27.11.55

วิธีประดิษฐ์กระทงราคาถูกเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คุณทำได้DIY Kratong

คุณทำได้ มาประดิษฐ์กระทงราคาถูกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกันเถอะ

ใกล้ถึงวันที่เป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติรู้จักกันดี คือวันลอยกระทง สถานที่ท่องเที่ยวที่จัดงานประเพณีลอยกระทงได้ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงอันดับต้นๆของไทย คือ ประเพณียี่เป็งที่เชียงใหม่ และประเพณีเผาเทียนเล่นไฟที่สุโขทัย ใครไม่ชอบไปลอยไกลๆก็ลอยกันในท้องถิ่นของตนเอง ประหยัดเงินดี แต่กระทงที่ใช้ลอยละ จะซื้อเอาก็แพง บางชนิดราคาเป็นร้อย บางชนิดทำจากวัสดุไม่ย่อยสะลาย กลายเป็นทุกข์ไปอีก แทนที่จะลอยทุกข์ไปกับแม่น้ำ

วิธีประดิษฐ์กระทงราคาถูกเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม DIY คุณทำได้

วันนี้ผมได้รวบรวมเอาวิธีทำกระทงที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติ ย่อยสะลายได้ อีกทั้งทำง่าย ราคาถูก ทำขายก็ได้เงินดีเพราะต้นทุนไม่แพง ทำไว้ลอยเองก็ประหยัดงินในครอบครัว ลองเลือกดูตามแบบที่ท่านชอบ แล้วบอกต่อๆกันไปครับ

กระทงทำจากผักสวนครัวและกะลามะพร้าวราคาถูก


วันลอยกระทง เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชาวไทย ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตามปฏิทินจันทรคติไทย ตามปฏิทินจันทรคติล้านนา มักจะตกอยู่ในราวเดือนพฤศจิกายน ตามปฏิทินสุริยคติ ประเพณีนี้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา บางหลักฐานเชื่อว่าเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทามหานที และบางหลักฐานก็ว่าเป็นการบูชาพระอุปคุตอรหันต์หรือพระมหาสาวก สำหรับประเทศไทยประเพณีลอยกระทงได้กำหนดจัดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่ติดกับแม่น้ำ ลำคลอง หรือ แหล่งน้ำต่าง ๆ ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจแตกต่างกันไป

วิธีทำกระทงทำจากใบตอง ไม่ยากคุณก็ทำได้


ในวันลอยกระทง ผู้คนจะพากันทำ "กระทง" จากวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ตบแต่งเป็นรูปคล้ายดอกบัวบาน ปักธูปเทียน และนิยมตัดเล็บ เส้นผม หรือใส่เหรียญกษาปณ์ลงไปในกระทง แล้วนำไปลอยในสายน้ำ (ในพื้นที่ติดทะเล ก็นิยมลอยกระทงริมฝั่งทะเล) เชื่อว่าเป็นการลอยเคราะห์ไป นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการลอยกระทง เป็นการบูชาและขอขมาพระแม่คงคาด้วย

วิธีทำกระทงจากหัวปลี ดอกแค กะหล่ำปลี มะระขี้นก คุณทำได้


สำหรับประเทศไทยปัจจุบัน มีการล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นมากอย่างยิ่งในวันลอยกระทง ผลสำรวจของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 พบว่า เทศกาลลอยกระทงชักนำให้วัยรุ่นไทยร่วมประเวณีกันมากที่สุด มีความเป็นไปได้ที่ร้อยละ 38 ของเยาวชนไทยจะถูกล่วงละเมิดทางเพศในวันลอยกระทง ทั้งนี้ เพราะเทศกาลลอยกระทงจัดในยามค่ำคืน หนุ่มสาวพบเจอกันได้ง่ายและมักเสพสุรายาเมากันด้วย

วิธีทำกระทงจากขนมปัง คุณทำได้

ข้อมูลวันลอยกระทงจากวิกิพีเดี่ย
วิธีประดิษฐ์กระทงราคาถูกเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม DIY คุณทำได้

ไม่มีความคิดเห็น: